เคืองตา ตาแดง มัวเป็นพักๆ[AT049]

เคืองตา ตาแดง มัวเป็นพักๆ

คุณวรรณา (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี พนักงานบริษัท มาซื้อคอนแทคเลนส์ที่ร้าน ปรึกษาว่ามักระคายเคืองตาและตาแดงเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ บางครั้งรู้สึกตามัวเมื่อกระพริบตา ทางร้านเลยทำการตรวจการใส่คอนแทคเลนส์ให้

จากการตรวจโดย Slit Lamp ขณะที่ใส่คอนแทคเลนส์อยู่ เมื่อกระพริบตาแล้ว สังเกตเห็นคอนแทคเลนส์ขยับมากเกินไปซึ่งเป็นลักษณะของการใส่คอนแทคเลนส์หลวมหรือ Base Curve (BC) ใหญ่เกินไป ทางร้านจึงแนะนำให้เปลี่ยนฺ BC ของคอนแทคเลนส์จากเดิมใส่ Acuvue2 BC 8.7 มาเป็น Acuvue2 BC 8.3 หลังจากการเปลี่ยน สังเกตได้อย่างชัดเจนว่าคอนแทคเลนส์เคลื่อนที่น้อยลงเมื่อกระพริบตา และอาการตามัวเมื่อกระพริบตาหายไป (อาการนี้เกิดจากการที่คอนแทคเลนส์เคลื่อนที่มากเมื่อกระพริบตา ร่วมกับรูม่านตาของผู้ใส่มีขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเวลากลางคืน ทำให้แสงบางส่วนผ่านคอนแทคเลนส์ส่วนที่ไม่ใช่ Optical Zone เข้ารูม่านตา ทำให้เห็นไม่ชัด แต่เมื่อลืมตาสักพัก ภาพที่มัวจะหายไปเองได้ เมื่อคอนแทคเลนส์เคลื่อนกลับมาอยู่กลางกระจกตา)

 

ไม่มีคอนแทคเลนส์ชิ้นใดที่มีขนาด Free size ที่ใส่ได้พอดีกับดวงตาของทุกคน ดังนั้นผู้ใส่คอนแทคเลนส์ควรได้รับการตรวจและเลือกคอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับดวงตา โดยนักทัศนมาตรหรือจักษุแพทย์

อนึ่ง การใส่คอนแทคเลนส์ที่ไม่พอดีกับความโค้งกระจกตานั้น ไม่ว่าจะคับหรือหลวมเกินไปก็สร้างความไม่สบายตาในการใส่ได้ และอาจทำให้เกิดปัญหาอื่นๆตามมา ดังนั้น ถ้าท่านมีอาการไม่สบายตาหรือตามัวเมื่อใส่คอนแทคเลนส์ ควรมารับการตรวจและประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ใช้คอนแทคเลนส์ได้อย่างปลอดภัยและสบายตา